Lương y Phạm Trọng Sơn và bài thuốc đông y chữa bệnh thận

Lương y Phạm Trọng Sơn và bài thuốc đông y chữa bệnh thận

Theo Lương y Phạm Trọng Sơn, giám đốc Công ty TNHH MTV Nhật Sơn “Suy thận là bệnh khó chữa, chứ không phải là không chữa được. Trong các phương pháp chữa suy thận bằng Đông y, bài thuốc Bát vị của Hải Thượng Lãn Ông được ghi nhận có hiệu quả cao”. Lương y Phạm Trọng Sơn tư vấn về bài thuốc Bát vị như sau:

Thận có 4 chức năng chính là giữ cân bằng dịch trong cơ thể, các chất khoáng mà cơ thể cần để duy trì hoạt động bình thường, nhất là chất kali để kiểm soát hoạt động của thần kinh và cơ, quá nhiều hay quá ít kali cũng có thể gây ra yếu cơ và vấn đề cho tim. Khi thận có diễn biến xấu thì nhiều vấn đề sức khỏe có thể xảy ra như thiếu máu, tăng huyết áp, tổn thương thần kinh ngoại biên, làm yếu chân, tay hay có cảm giác kiến bò, cảm giác nóng rát hay khó chịu, bứt rứt ở bàn chân, cẳng chân… Suy thận có tác động lớn đến huyết áp vì thận không còn duy trì được cân bằng dịch trong cơ thể. 
 
Những dấu hiệu cho biết đã mắc bệnh thận đó là những thay đổi của cơ thể như: tiểu nhiều vào đêm, nước tiểu có bọt, lượng nước tiểu nhiều hơn, hay ít hơn bình thường, nước tiểu có máu, cảm thấy căng tức hay đi tiểu khó khăn...Do thận bị hỏng không loại bỏ được chất lỏng dư thừa nữa, do vậy chất lỏng tích tụ trong cơ thể khiến người bệnh bị phù ở chân, cổ chân, bàn chân, mặt... Người bệnh còn bị ngứa ngoài da; hơi thở nặng mùi; bị buồn nôn và nôn; ớn lạnh; hoa mắt; chóng mặt; đau ở lưng hay sườn. Nếu có 1 trong các triệu chứng vừa kể trên, tốt nhất nên đến bệnh viện hoặc các trung tâm y tế để kiểm tra sức khỏe. Nhiều người không để ý đến khi phát hiện ra bệnh nhiều khi là đã là quá muộn.  
 
Theo Đông y, tạng thận là nguồn gốc của nguyên khí, nguồn gốc của sức khỏe. Bất cứ tổn thương nào ở thận cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ứớc tính hiện trên thế giới có hơn 500 triệu người đang gặp vấn đề bệnh lý ở thận, hơn 2 triệu người chết mỗi năm vì căn bệnh này. Tại Việt Nam, bệnh nhân suy thận chiếm 6,73% dân số trong đó suy thận giai đoạn cuối cần lọc máu chiếm 0,09% và chỉ có 10% được lọc máu, 90% còn lại là tử vong. Nguy hiểm là thế nhưng bệnh thận thường không gây ra triệu chứng gì cho tới khi đã tiến triển, vậy nên những ai trong diện có nguy cơ cao bị bệnh thận cần nên đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên. 
Câu hỏi đặt ra là vậy ai là người có nguy cơ bị bệnh thận? Những trường hợp nguy cơ cao dẫn đến bệnh thận là có bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận, bệnh di truyền như thận đa nang, bệnh Lupus ban đỏ hệ thống; bệnh phì đại tuyến tiền liệt…; những người dùng thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAID) dài hạn như ibuprofen, ketoprofen và một số thuốc kháng sinh cũng nhiều nguy cơ bị bệnh thận. Khi chức năng thận đã giảm, cần có biện pháp để giúp cơ thể loại bỏ chất muối, nước thừa và các sản phẩm giáng hóa có trong máu bằng cách điều chỉnh lượng muối, protein, phosphor, calo và các chất khác trong bữa ăn hằng ngày. 
 
 
 
Bài thuốc Bát vị của Hải Thượng Lãng Ông gồm có thục địa: 20g, hoài sơn: 10g, bạch phục linh: 10g, sơn thù: 4g, mẫu đơn bì: 4g, trạch tả: 4g, phụ tử: 3g, nhục quế: 3g. Ngoài ra, bài thuốc còn có ngưu tất: 4g, sa tiền tử: 4g, mạch môn: 4g, ngũ vị tử (tẩm mật): 20 hột. Trong đó, thục địa có tính mát, bổ thận âm, bổ máu, làm hạ huyết áp. Phụ tử, nhục quế có tính nóng, bổ thận dương, làm tăng huyết áp. Ngưu tất, sa tiền tử giúp lợi tiểu, còn các vị khác hỗ trợ tăng tác dụng cho thuốc. Bài thuốc Bát vị có tác dụng bổ thận âm, thận dương, lợi tiểu, tăng bài tiết các chất độc trong cơ thể ra ngoài, phục hồi chức năng thận. Với liều lượng như trên thì bài thuốc thiên về bổ dương hơn bổ âm, vì vậy bệnh nhân cần được tư vấn kỹ bởi thầy thuốc. Cần hiểu rõ cách gia giảm, điều chỉnh thích hợp với tình trạng cơ thể. Nếu thận âm suy thì tăng thục địa, bỏ nhục quế. Còn nếu thận dương suy thì giảm thục địa. Nói cụ thể hơn, cơ thể khỏe mạnh cần có sự quân bình về âm dương. Thận âm suy gây tình trạng thiếu máu, tăng huyết áp, người nóng. Thận dương suy gây tình trạng suy nhược cơ thể, người lạnh, hạ huyết áp. 
Tôi rất mê đông y, nên miệt mài nghiên cứu về sách của Hải Thượng Lãn Ông. Qua nhiều năm chữa bệnh, tôi phát hiện ra trong sách của Hải Thượng Lãn Ông có rất nhiều bài thuốc quý. Tôi không đặt nặng chuyện vụ lợi, chỉ muốn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng, nên tôi đã đăng bài thuốc chữa bệnh thận mà tôi áp dụng thành công. Qua thời gian không ít người áp dụng theo bài thuốc này của tôi mà bệnh tình đã thuyên giảm rất nhiều. Như vậy chứng tỏ bài thuốc đông y này của tôi có hiệu quả. Nếu có điều kiện thì có thể trực tiếp gặp tôi trao đổi, hoặc tham khảo thêm thông tin tư vấn chữa bệnh qua website: tuvan-chuabenh.blogspot.com.
Phòng bệnh suy thận không khó. Nguyên tắc chung là cần uống nhiều nước mỗi ngày; thực hiện chế độ ăn hợp lý và cân bằng để tránh bị tăng trọng lượng và bị thừa cholesterol, hạn chế dùng muối, không hút thuốc lá vì hút thuốc làm bệnh thận tiến triển nhanh hơn, tập thể dục thể thao mỗi ngày, không tự ý dùng thuốc khi không có hướng dẫn của thầy thuốc vì một số thuốc có hại cho thận. Không lạm dụng thuốc nhuận tràng và thuốc lợi tiểu…
 
Muốn biết thêm thông tin về bài thuốc Bát vị của Lương y Phạm Trọng Sơn, liên hệ: 515/21, khu 1, ấp 2, xã Tân Định, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương (gần khu du lịch Đại Nam) ; ĐT: 0650.351.4581 ; ĐTDĐ: 0909.658 341 ; Email: trongson1967@yahoo.com; Website:http://www.thuocdongy-vietnam.com/

< Trở lại